ชีวิตเป็นเรื่องง่าย จะทำให้ยากทำไม (แถมเพลง)

ชีวิตช่วงนี้เดินทางมาก ไปสวิส ไปอิตาลี ไปเมืองโน่นเมืองนี่ ไปหาคนโน้นคนนี้
แต่เหมือนว่าเป็นการไปทำชีวิตตัวเองให้ยาก ให้ซับซ้อน
การได้พบเห็นสิ่งต่างๆพบปะผุ้คนมากมาย ได้อ่านอะไรดีๆ
ทำให้ได้ตระหนักว่า โลกนี้ช่างง่ายและงาม เสียนี่กระไร
"ฉันยอมให้โลก เข้ามาสะกิดหัวใจของฉัน โดยไม่ขัดขืน"
 
ปีนี้ ฉันจะกลับเมืองไทย
 
          
            "…สิ่งที่ผมยังกังวล…คือ กลัวสังคมไม่ยอมรับ กลัวว่าถ้าผมทำอย่างนี้แล้วไปไม่รอด จะเกิดอะไรขึ้น ผมจะตามเพื่อนทันไหม ผมจะมีเพื่อนอีกไหมในโลกนี้… 

            แต่ละอย่างกลายเป็นปัญหาไปหมด ผมต้องเผชิญไปทีละนิดๆ อย่างตอนแรกๆ ไปอยู่คนเดียวจะเหงามากๆ คิดถึงเพื่อน คิดถึงอะไร ผมก็มาพิจารณาว่าความเหงาเกิดจากอะไร และเห็นว่าจริงๆ แล้วความเหงาเกิดจากความกลัว กลัวตัวเองจะไม่ได้อย่างนั้นอย่างนี้ ไม่เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ มันอยู่ที่เราเอง ฉะนั้นผมเลยคิดว่าเราเป็นเพื่อนของเราเองก็ได้นี่ แล้วมีอะไรสวยงามเยอะแยะ มีป่าไม้ สายน้ำ ที่เป็นเพื่อนเราได้หมด เพียงแต่เรานั่งดูลมพัดใบไม้ไหว ทักทายกันได้ ก็สนุกดีเหมือนกัน

            เรื่องความรัก ผมมาคิดว่าทำไมเราถึงอยากให้คนอื่นมารัก จริงๆ แล้วเป็นไปไม่ได้ เพราะคนอื่นมีใจของเขาอยู่ ผมก็มีใจของผม เขาจะรักหรือไม่รักเป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของผม สิ่งที่ผมทำได้คือผมรักคนอื่นได้ไหม เท่านั้นเอง ตั้งแต่นั้นมาผมรู้สึกว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องให้คนอื่นมารักผม เห็นใครน่ารักผมก็รักเขาเลย แต่ไม่ได้หมายถึงว่าต้องครอบครอง แต่หมายถึงดีใจที่เห็นเขางดงาม เห็นเขาสวย อยู่ดีกินดี ไม่ต้องคิดถึงการครอบครอง เพราะมันเป็นอารมณ์ชั่ววูบอยู่ไม่นาน มาแล้วก็ไป…ภาษาเศรษฐศาสตร์บอกว่า อรรถประโยชน์เพิ่ม ลดลงๆ แล้วผมเลยมาคิดกับคนว่า ถ้าผมได้ผู้หญิงสวยๆ มา อาจจะมีค่ามากในวันแรกๆ แต่ถ้าอยู่ไปนานๆ ความสวยลดลงๆ แล้วจะทำอย่างไร เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่อยู่คงทนตลอดไป แต่ในการกระเสือกกระสนเพื่อให้ได้มันมา ต้องทุ่มเทมาก

ผมเริ่มเรียนรู้ใจตัวเองมากขึ้นว่า จริงๆ แล้วโลกไม่มีปัญหา โลกก็เป็นอยู่อย่างนี้  มีการฆ่าฟัน มีการแย่งชิง เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นปกติ ใจของผมต่างหากที่เป็นปัญหา พอผมเริ่มคิดอย่างนี้ การมีชีวิตอยู่มันง่ายๆ อย่างนี้เอง ผมเลยสนุกกับการเผชิญในชีวิต หลังจากนั้น ผมไม่เคยคิดเรื่องร่ำรวย คิดถึงความสำเร็จ ไม่ได้กลัวว่าจะน้อยหน้าคนอื่น เพื่อนจะไปขนาดไหน ไม่ได้กังวลเลย สิ่งที่สนใจคือมีอะไรมาให้ผมเผชิญอีก

ผมรู้สึกตื่นเต้นกับการเผชิญตัวเอง เพราะมันสนุกมาก…

            อย่างตอนผมทำงานอยู่ในโรงแรม เป็นพนักงานทำความสะอาดห้อง จะมีแม่บ้านที่ยังไม่ได้แต่งงานเป็นคนอารมณ์เสียมาก มาถึงแล้วต้องด่าไว้ก่อนทุกวัน วันหนึ่งแกสั่งให้ผมเอาน้ำยามาขัดลูกบิดประตูทองเหลือเคลือบ พอผมขัดเสร็จ ผู้จัดการทั่วไปมาบอกว่าทำอย่างนี้ได้อย่างไร พอดีแม่บ้านแกอยู่ด้วย ก็บอกว่าเธอทำอย่างนี้ได้อย่างไร ทั้งๆ ที่แกเป็นคนสั่งให้ผมทำ ผมเลยหัวเราะนิดหนึ่งแล้วยิ้ม บอกว่าขอโทษครับ ผมไม่ทำอีกแล้ว หลังจากนั้น ผมรู้สึกว่าที่แม่บ้านเป็นอย่างนั้นไม่ใช่ปัญหาของผม แต่เป็นปัญหาของแม่บ้าน ฉะนั้นผมจะไปโกรธแกไม่ได้ เวลาแกด่าผม ผมก็ยิ้ม ขอบคุณครับ แกก็หัวเราะว่าผมบ้าไปหรือไง ผมบอกว่าไม่รู้เป็นอย่างไร แต่ผมสบายใจมากครับ หลังจากนั้นแกก็ไม่เคยด่าผมอีกเลย แต่ดีกับผมมาก ผมก็เริ่มได้รับการยืนยันทฤษฎีว่า โลกนี้ไม่มีปัญหา ใจของผมต่างหากที่มีปัญหา ถ้าจะแก้ปัญหาอะไรให้มาแก้ที่ใจตัวเอง…"

 

จาก คุณโจน จันใด คนสร้างบ้านดิน เล่าในวงจิตวิวัฒน์

 

ก่อนจาก ขอแถมเพลงใหม่ Beggin ของแร็พนอร์เวย์ MadCon ฟังเพลินเหมาะ กับซัมเมอร์ไทม์อย่างยิ่ง (เนื้อก็โดนด้วย หุหุ)

ปล ถ้าใครอยากได้เอ็มพีสามเพลงนี้ ให้เม้นท์ไว้

 

http://www.dailymotion.com/swf/x3zw4d&related=1
Madcon – Beggin’ (New)
Uploaded by foxysoul

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

4 Responses to ชีวิตเป็นเรื่องง่าย จะทำให้ยากทำไม (แถมเพลง)

  1. Boonsan says:

    "เหงา ฉันไม่แคร์….
    …แม้แต่เธอฉันก็ไม่เอา"
     
    แด่…อดีตอันโง่งม กับอนาคตที่ไม่รู้ว่าจะสดใสง่ะป่าว!?
     
    เพื่อนสบายดี!!

  2. Noka says:

    แหม ว่าเขียนดี๊ดี นึกว่าเขียนเอง แป่วววขอบคุณที่มีของแถมด้วย

  3. Dewy says:

    อ่านมาก็คิดชมมาตลอดเลยนะ พอมาท้ายเรื่อง แป่ววว จากกลุ่มจิตวิวัฒน์นั่นเอง อิอิ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับบทความจ้า

  4. Tim says:

    ก็จะเขียนออกมาพอดี แต่บังเอิญอ่านเจอตรงนี้
    เลยคัดลอกมาลงหละครับ
    คิดว่า เรียบเรียง คำพูดออกมาได้ตรง และน่าจะดีกว่า ถ้าผมจะเขียนเอง
    ผมก็ตัดบางคำไปให้ที่ก็อปมานี่ คล้ายกับเรื่องของผมที่สุดหละ แหะแหะ
    หวังว่าจะไม่โดนปัญหาลิขสิทธ์ หุหุ

Leave a Reply

