พรสวรรค์

เอนทรี่นี้เกิดจากการเม้นต์กันในบอร์ดของเว็บนึง เราไปแจมด้วยเเล้วเห็นว่าน่าสนใจ
เลยก๊อปมาลงสเปซดู เผื่อใครจะสนใจ (ขอลบชื่อคนออก คัดเฉพาะมาเพียงบางความเห็น แต่ละความเห็นตามหมายเลข)
 
บอร์ดนี้เอาเรื่องชาวบ้านมาเม้าท์;-)
 
๑. เจิม ๕๕๕๕๕๕
 
 
๒. โอ๊ย พระเจ้า ทำไมคนมันเก่งอย่างนี้ แม่งมีพรสวรรค์แน่ๆ พระเจ้าช่วยกล้วยทอด เราได้แต่กินกล้วยแขก
เราว่าเขาโชคดีมากๆเลยที่ตามหาพรสวรรค์ที่ตัวเองรักเจอตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน
เราอ่านหนังสือมองCEOโลก>> CEOโลกเกือบทุกคนหรือทุกคนเลย จะค้นพบพรสวรรค์ของตัวเองและสิ่งที่ตัวเองรักซึ่งทำแล้วมีความสุข ชั่วโมงการทำงานของเขาเลยมากกว่าคนอื่น ส่งผลให้ความเชี่ยวชาญมากกว่า เขาก็เลยประสบผลสำเร็จในชีวิต ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรักมันดีมากๆเลย^__^
 
 
๓. ชอบอ่านซีอีโอโลกก็อย่าลืมสำรวจดูว่าผู้เขียนเขียนใน (หรือภายใต้) กระบวนทัศน์
อะไร แล้วที่เราชอบมัน เพราะเราอยู่ใน (หรือภายใต้) กระบวนทัศน์อะไร … 
คนที่ไม่เจอ หรือยังไม่เจอสิ่งที่ตนเองรัก ยังไม่เจอ "พรสวรรค์" ของตนเอง ก็ใช่
ว่าจะเป็นคนที่ "ประสบความสำเร็จ" ในชีวิต มีความสุข และทำให้คนอื่นมีความสุข
ไม่ได้ … จริงไหม? 
เปิดประเด็น …
 
๔. พรสวรรค์คืออะไร… สิ่งที่เรารักจำเป็นจะต้องเป็นสิ่งที่เรามีพรสวรรค์ด้วยหรือเปล่า จึงจะมีความสุข… ถ้าผมไม่มีพรสวรรค์ด้านคณิตศาสตร์แล้วจะมีความสุขกับสาขา (ฟิสิกส์และคณิตศาสตร์)ที่กำลังเรียนอยู่ได้รึเปล่า?(ไม่ต้องตอบนะ แต่ถ้าใครรู้สึกว่ายังไม่มีชีวิตที่มีความสุขก็ลองถามตัวเองดู)
 
 
๕. พรสวรรค์ คืออะไร ก็คือพรที่ได้รับมาจากสวรรค์ที่ทำให้คนโดดเด่น แตกต่าง 
สวรรค์คืออะไร สวรรค์คือที่ที่มนุษย์ไปไม่ถึง
ดังนั้น อาจมองได้ว่า พรสวรรค์คือพรจากที่ที่มนุษยไปไม่ถึง หรือเรียกอีกอย่างว่า พรจากพระเจ้า
พระเจ้าคืออะไร พระเจ้ามีสองนัยยะ ในความหมายบันดาลชีวิตได้
หนึ่งคือ เราคือพระเจ้า ในความหมายของการกระทำของเราเอง ทั้งใหม่ เก่า(อาจหลายๆชาติ) และที่เกิดจากความสัมพันธ์กับผู้อื่นหรือสิ่งอื่น
สองคือ พระเจ้าคือกฏจักรวาล ที่ที่เป็นเช่นนั้นเองของมัน
ในที่นี้ พระเจ้าไม่มีตัวตน เป็น บุคคล สัตว์ หรือ สิ่งของ ให้เราได้จับต้อง ดังนั้นแม้ว่าจะมีพรจริง แต่ไม่มีทางที่จะบังคับได้มา หรือ ขอพรได้ ไม่มีสิ่งใดๆจะดลบันดาลอะไรกับเราได้
 
ส่วนพรสวรรค์ในความหมายทั่วๆไปคือ สิ่งที่ทำให้แต่ละคนต่างออกไป อย่างมีนัยสำคัญ อย่างพิสดาร เช่นเล่นดนตรีเก่ง พูดเก่ง เต้นเก่ง ม่อเก่ง:-) เป็นต้น
ซึ่งก็เป็นผลจากสวรรค์ที่กล่าวไปแล้ว
อย่างไรก็ตามแม้บางคนอาจไม่เก่งไม่โดดเด่น แต่ทุกคนก็มีพรสวรรค์อยู่แล้ว
นั่นหมายความว่า ทุกคนแตกต่างกันอยู่แล้ว อาจไม่โดดเด่นเป็นที่สำคัญกับผู้อื่น
แต่เมื่อได้เข้าใจตัวเองได้ระดับหนึ่ง ก็จะสามารถเข้าใจถึงความแตกต่างของตนเองจากผู้อื่นสิ่งอื่นได้
และเมื่อได้เข้าใจกับความจริงที่เป็นดังนั้นของธรรมชาติ อย่างเเท้จริง 
ความแตกต่างที่เคยมีอยู่ก็จะเหมือนไร้ค่า ไร้ความหมายไปในทันที (ธรรมชาติรู้)
เมื่อเราได้เห็นความจริงดังนั้นแล้ว ความสุขมันก็ลอยมาเองอย่างอัตโนมัติ ไม่ต้องไปขวนขวายใดๆ
เมื่อเรามีความสุข ความสุขนั้นแหละจะแผ่ล้นออกไปสู่รอบด้าน สู่ผู้อื่น
เหมือนน้ำเต็มฝาย มันก็ล้นออกไปเอง ไหลออกไปเหมือนน้ำตก
ดังนั้น การที่เราจะเข้าใจตัวเอง มีความสุข และทำให้ผู้อื่นมีความสุขได้
ไม่ได้ขึ้นกับว่าเราต้องมีพรสวรรค์พิเศษอะไรเลย
การที่เรามี เรารู้ เราเห็น เราเข้าใจ สิ่งที่เป็นเรา ก่อเราขึ้นมา นั่นคือ พรสวรรค์แล้ว
และก็อาจจะเพียงพอแล้ว (แต่ต้องเคี่ยวกรำตนเองหน่อยนึง คิคิ)
 
(มั้ง)
 
๖. ไม่รู้จักพรสวรรค์ รู้จักแต่พรแสวง อะนะ ไม่มีใครเกิดมาแล้วเก่งทันที ก็ต้องดิ้นรนกันต่อไป สุขใจ
 
 
เป็นไงกันบ้าง หลังๆมันชักนอกเรื่องเนอะ แต่ก็น่านำมาคิดดูเหมือนกัน
 
อ่อ สุขสันต์วันเด็ก(ย้อนหลัง) ด้วย  พวกเราเป็นเด็กกันตลอดกาล🙂
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

3 Responses to พรสวรรค์

  1. Boonsan says:

    แล้วคิดว่าเป็นยังไงล่ะ ไอ้พรสวรรค์ ที่ว่าง่ะ
    ไม่รู้หรอกนะว่า ไอ้พรสวรรค์ ที่ว่ามันเป็นยังไง
    แต่คงเป็นอะไรก็ตามที่ทำให้เรารู้ว่าเรามีความสุขกับสิ่งไหนมั้ง!?
    เพราะว่าการทีจะรู้ว่าเรารัก เราชอบสิ่งไหนมันก็ยากเหมือนกันนะ
    ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยนะว่า สิ่งที่ทำมาทั้งชีวิต มันจะพาเราไปสู่จุดหมายที่เราอยากไปจริงๆหรือ
    หรือแค่ว่าสิ่งผ่านมานั้น เป็นเพียงสิ่งที่ทุกคนต่างพร่ำบอก กรอกหูเราทุกวันว่า
    "เรามีพรสวรรค์ทางด้านนี้นะ ทำไปเหอะ ทำได้อยู่แล้ว มีพรสวรรค์นะ"
     
    สุดท้ายคำว่า พรสวรรค์ อาจจะเป็นเพียงแค่คำหลอก ปลอบประโลมเด็กของผู้ใหญ่สมัยก่อนก็เป็นไปได้…

  2. Wathtanachai says:

    แล้วถ้ามีพวงสวรรค์ล่ะ ป๋า ฮา

  3. Dewy says:

    ไม่ได้คุยกันซะนาน วันนี้มาแอบดูหน่อย พรจากสวรรค์ แล้วสวรรค์นั้นอยู่ไหน หาให้เจอแล้วกัน อิอิ

Leave a Reply

