We are all strangers.

ปีนี้อากาศเปลี่ยนแปลงรุนแรง
ดอกไม้บานก่อนเวลา
ใบไม้ร่วงเร็วกว่าที่เคยเป็น
ฝูงแมลงบินว่อน หาที่หลบหนาว
 
Autumn eve — please
turn to me.
I, too, am a stranger.   
 
Basho
 
กลอนไฮกุบทนี้ของบาโช ไม่มีใครเหมือน กวีมากมายได้ร่ายบทกลอน แต่ไม่มีใครเหมือนบาโช
บาโช ศิลปินชาวญี่ปุ่นผู้นี้ได้หลอมละลายตัวเองเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติได้ลึกซึ้งกว่าผู้ใด
 
“Autumn eve — please turn to me. I, too, am a stranger.” เราก็เป็นเช่นเดียวกัน
ใช่ เขากำลังพูดว่า, “ในโลกใบนี้ เราต่างเป็นคนแปลกหน้า”
 
เรามักจะลืมสิ่งสำคัญไปอย่างหนึ่ง เรามักจะพยายามให้ผู้อื่นได้สิ่งที่ดีจากเรา แต่เราเคยคิดถึงว่าทำไมเราจึงทำอย่างนั้น
ใช่หรือไม่ ที่เราพยายามที่จะลืมว่าเราต่างเป็นคนแปลกหน้าต่อกัน
เราสร้างมิตรภาพ เราแต่งงาน เราทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ เพียงเพื่อจะลืมความรู้สึกที่ว่า เราต่างเป็นคนแปลกหน้าต่อกัน
เพราะ เราจะพรั่นพรึง หวั่นกลัว เมื่อเราต้องอยู่ท่ามกลางคนแปลกหน้า
ทั้งครอบครัว สังคม ศาสนา แม้แต่ประเทศชาติ ก็ถูกสร้างมาเพื่อให้เราลืมว่า เราต่างคือคนแปลกหน้าต่อกัน
 
การที่เราตระหนักเสมอ ว่าเราอยู่ท่ามกลางคนแปลกหน้าจะทำให้เราตื่น ทำให้เราอิสระในหมู่ฝูงชน
ทำให้เราเข้าถึงความเป็นตัวเองที่ซ่อนเร้น
และ ได้สัมผัสความรู้สึกอันเต็มอิ่มของจิตสำนึกที่ว่าเราถูกล้อมรอบด้วย โลกประหลาด ที่เต็มไปด้วย คนแปลกหน้า
 
ผลลัพธ์อันลึกซึ้งเมื่อเราเข้าใจว่าทุกคนต่างคือคนแปลกหน้า คือ
ความคาดหวังทั้งหลายจะหายไป เพราะเราจะหวังอะไรได้ จากใคร ที่ต่างเป็นคนแปลกหน้า
คนที่เป็นแฟนกันหรือกิ๊กกัน ก็หวังบางสิ่งจากคู่ของตนเอง แต่เขาก็ลืมไปว่า ต่างคนต่างคือคนแปลกหน้าของตนเอง
เราเพียงพบกันระหว่างทาง ได้พูดคุยกันบ้าง แล้วเดินไปด้วยกันเท่านี้
แค่นั้นก็ทำให้เราลืมไปว่า เรายังคงเป็นคนแปลกหน้าต่อกัน
 
เมื่อเราไม่เข้าใจตัวเองแล้ว ใยเราจะเข้าใจผู้อื่นได้
โดยผิวเผินแล้ว เราก็สร้างความคุ้นเคยกันโดยละเลยไปว่า เรามาคนเดียวอย่างโดดเดี่ยว
พ่อแม่ พี่น้อง ผองมิตร หรือ ที่ใดก็ได้ คนใดก็ได้ ที่เราอยากอยู่ร่วม เพราะเราอยากอยู่อย่างสบายๆ ท่ามกลางผู้คน
ต้องการที่จะหายไปในหมู่ฝูงชน มันทำให้เรารู้สึกอบอุ่น และ ปลอดภัย
แทนที่จะอยู่ตามที่เป็นจริง โดดเดี่ยว แต่ อิสระ ภายใต้ท้องฟ้า และเริงระบำไปกับสายฝนและดวงอาทิตย์
 
มันจึงไม่แปลกที่พระเยซูจึงเรียกมวลมนุษย์ว่า ฝูงแกะ และ พระองค์ คือ คนเลี้ยงแกะ
ไม่มีผู้คัดค้านแต่อย่างใด
ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก
แม้พระเยซูทรงถูกตรึงกางเขน แต่ไม่มีผู้ใดปฏิเสธคำสอนของพระองค์ ไม่มีผู้ใดแม้แต่เอ่ยถาม แม้แต่พวกฟาริสีที่จับพระองค์ตรึงกางเขน
ความเป็นจริงคือ ทุกคนยอมรับอย่างเต็มใจว่าตนคือลูกแกะผู้หลงทางที่ต้องการฝูงแกะให้อยู่ล้อมรอบมัน
เป็นลูกแกะที่ไม่สามารถ เดินทางไปสู่ดินแดนที่ไม่รู้จักได้
ไม่มีผู้ใดกล้ายืนขึ้นต่อหน้าพระองค์และบอกแก่พระองค์ท่านว่า
"ท่านกำลังดูถูกมวลมนุษย์ ท่านกำลังทำลายพวกเราโดยทำตัวเป็นผู้เลี้ยงแกะ และ กล่อมให้เราหลับใหล"
 
การที่ไม่มีคนคัดค้านท่าน นั่นก็แสดงว่าเรายอมรับโดยดุษณีว่า "เราต้องการผู้อื่น เราเป็นฝูงสัตว์ เราเป็นสัตว์สังคม"
 
บาโช กำลังร่ายกลอน
Autumn eve — please
turn to me.
I, too, am a stranger.
 
 
เรียบเรียงจาก The everest of Zen by Osho
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

8 Responses to We are all strangers.

  1. sutatch says:

    NIce I like it
    "_________________" 

  2. WANNA says:

    absolutely YES….
    we are all strangers.

  3. Safe says:

    I\’m a stranger, in a strage land.
     
    ข้าเป็น Alien บนโลกของมนุษย์

  4. sirisak says:

    การอยู่บนทางที่แปลกแยก โดยมีความเหงารังสรรค์ความพยายาม ให้เก้าต่อไป
    มาเม้น คืนให้แย้วนะ
    ^^, 

  5. Tirawut says:

    ไปโรงบาลบ้าเลยแสรด

  6. Boonsan says:

    "แค่คนแปลกหน้า ที่ได้พบปะ และแลกเปลี่ยนความคิดกัน" กูชอบว่ะ
     
    หวังว่ายังคงสบายดีนะ!!
    คนแปลกหน้า…ที่ฉันรู้จัก

  7. WANNA says:

    i mizzzzzz u wa.

  8. Dewy says:

    ya, You and me are stranger.
    But you sometimes are too strange ie ie.
     
     

Leave a Reply

