เรื่องของความเป็นหนุ่มสาว

ฝันถึงความเป็นหนุ่มสาว
ครั้งหนึ่งฉันฝัน ฝันว่าได้สดับคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ในเมื่อครั้งพระพุทธองค์ยังคงประทับอยู่ ณ วัดป่าไผ่ ใกล้เมืองราชคฤห์
ณ ขณะนั้น ฉันเป็นพระภิกษุรูปหนึ่ง ผู้ซึ่งชอบตื่นแต่เช้าทุกๆ วัน เพื่อไปเดินเล่นริมฝั่งน้ำ เช้าวันหนึ่งฉันได้ปลดจีวรไว้บนฝั่ง และเดินลงไปสรงน้ำในแม่น้ำนั้น หลังจากสรงน้ำเสร็จแล้ว ฉันเดินขึ้น จากแม่น้ำ รอจนกระทั่งร่างกายแห้งแล้วห่มจีวร ในเวลาเดียวกันนั้นเอง นางฟ้าได้ปรากฎกายขึ้น กลิ่นหอมฟุ้งขจาย ร่างกายของเธอล้อมรอบไปด้วยแสงสว่างไสว ฉาดฉาย ไปทั่วฝั่งแม่น้ำ และนางฟ้านั้นได้กล่าวกับฉันว่า

       "ท่านเพิ่งจะเป็นพระภิกษุมาไม่นาน ผมของท่านยังเป็นสีดำ ท่านยังเป็นหนุ่มฉกรรจ์ อายุยังน้อย ในช่วงเวลาเช่นนี้ เหตุใดท่านจึงไม่ประดับประดาตัวท่านด้วย เครื่องหอม เพชรพลอย และเบิกบานไปด้วยสิ่งอันประกอบไปด้วย รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส เหตุใดท่านจึงได้ละทิ้งคนรักของท่าน และหันหลังให้กับชีวิตทางโลก อย่างโดดเดี่ยว ท่านได้ปลงผม โกนหนวด และนุ่งห่มจีวรของพระและศรัทธาในวิถีการปฏิบัติของนักบวช เหตุใดท่านจึงได้ละทิ้งความสุขทางโลกในปัจจุบันขณะ เพื่อที่จะหาความสุข เบิกบานในอนาคตอันยาวไกล"

       ฉันในความฝัน ก็ตอบว่า "ฉันไม่ได้ละทิ้งความสุขในปัจจุบันขณะเพื่อที่จะหาความสุขความยินดีในอนาคตอันยาวไกล….ฉันได้ละทิ้งความยินดี ความสุขทางโลก ซึ่งไม่มีความรู้สึกที่เป็นสุขอย่างลึกซึ้ง"

       นางฟ้าได้ถามขึ้นอีกว่า "ท่านหมายความว่าอย่างไร"

       พระภิกษุในความฝัน ได้ตอบว่า "พระพุทธองค์ทรงสอนว่า ความสุขทางโลกเปี่ยมไปด้วยความปรารถนาเหล่านั้น อย่างความรัก เป็นความสุขที่มีความหวานหอมเล็กน้อยชั่วคราว แต่มีความ ขมขื่นมหาศาล แสนนาน มีประโยชน์เพียงน้อยนิดแต่จะนำเราไปสู่ความเสียหายอันยิ่งใหญ่ ในขณะนี้เราได้ดำรงอยู่ในพระธรรม ซึ่งสามารถพบได้ ณ ที่นี่และเดี๋ยวนี้ เราผู้ซึ่งได้ดับไฟแห่งกิเลสด้วยพระธรรมซึ่งพบได้ ณ ที่นี่และเดี๋ยวนี้ พระธรรมนั้นอยู่เหนือกาลเวลา และมักจะเชื้อเชิญเราให้เข้ามา สามารถเห็นพระธรรมนั้น ได้ด้วยตนเอง อันเป็นสิ่งที่ทำให้เราเข้าใจ ตระหนักรู้ และมีประสบการณ์ได้ด้วยตัวเราเอง เฉพาะตน แต่ละบุคคล นั่นคือ ความหมายของคำว่า ..ละทิ้งความสุข ทางโลกอันมิใช่ความสุขที่แท้ เพื่อที่จะเข้าหาความสุขอันลึกซึ้งของปัจจุบันขณะ "

      แล้วฉันก็ตื่นขึ้น นางฟ้า และ พระภิกษุ ก็หายไป ช่างเป็นความฝันที่สดชื่นเสียจริง
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to เรื่องของความเป็นหนุ่มสาว

  1. - says:

    ยิ่งประสบความสำเร็จในทางโลกเท่าไหร่
     
    ยิ่งทำใจละทางโลก เพื่อเข้าหาทางธรรมยากเท่านั้น

  2. Boonsan says:

    เมื่อเข้าใจธรรม ก็ย่อมจะเข้าใจโลก
    เมื่อเข้าใจโลก ก็ย่อมจะรู้ว่า สิ่งต่างๆ…มันก็เป็นเช่นนี้แล…

Leave a Reply

