คิดมาก

เมื่อวานมีคนบอกว่าผมเป็นคนคิดมาก
วันก่อนก็มีคนบอกว่าผมคิดมาก
วันก่อนโน้นก็มีคนบอกว่าผมคิดมาก
วันก่อนโน้นๆๆๆๆๆๆๆก็มีคนบอกว่าผมคิดมาก
 
จะว่าไป มีใครในโลกไม่คิดมากบ้าง
ผมว่ามันเป็นธรรมชาตินะ อยู่แต่ว่าเราคิดแล้วเราแสดงออกมารึเปล่า
แล้วบางเรื่องมันก็ดันไปตรงกับความสนใจส่วนตัว มันก็เลยทำให้คิดไปไกลกว่าที่คนอื่นคิด
มันก็มีทั้งข้อดีทั้งข้อเสียตามปกติของสิ่งที่เป็นอาการ
ข้อดี ก็อาจทำให้เราได้มุมมองอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยคิดไม่เคยสนใจขึ้นมา
แต่ข้อเสียอย่างเวลาคุยกับชาวบ้าน ก็จะทำให้การคุยไม่ไหลลื่น เพราะเราดันมาคิดแต่เรื่องของเราไปซะงั้น
ชาวบ้านเขาเลย เตือนเล่นๆด้วยคำว่า "อย่าคิดมากน่า"
 
ถ้าจะหาคำตอบว่าทำไมถึงคิดมาก
คุณหมอก็บอกว่าเป็นปกติเป็นเรื่องการทำงานอันอัตโนมัติของสมอง
ซึ่งคนที่คิดมากๆสมองจะทำงานหนักกว่าปกติ โดยเฉพาะเจ้าคิดเจ้าแค้นพยาบาท บางครั้งทำให้เป็นโรคเครียด ความดันขึ้นมา
แต่บางทีคิดจะรักใคร มันก็ช่วยให้ร่างกาย จิตใจ สดใสขี้นมาทันใด
ก็ความคิดเราเอง แม้จะเกิดขี้นเอง แต่เราก็ยังเลือกแนวทางความคิดมันได้
แต่คุณหมอบางท่าน หรือ ไม่ก็พระเซน บอกว่า ไม่ต้องคิดไปเลย
สมองจะได้พักด้วย (ใช้ใจแทนมั้ง;-)
 
ถ้าการคิดเป็นเรื่องของสมองล้วนๆ
ดูเหมือนว่ามันจะเป็นทางเลือกสองทางที่ไม่มีทางรวมกันได้
ได้คิดกับได้พัก
แต่ถ้าสามารถคิดได้ และ พักไปได้ด้วยกัน ก็คงจะดี
คงจะทำให้ชีวิตนี้มีความสุขขึ้นกระมัง
 
จะอย่างไรก็แล้วแต่อย่าคิดมากจนเสียสุขภาพไปละกันครับ
ถึงบรรทัดนี้ผมคงยอมรับว่าผมคิดมากจริงๆ
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to คิดมาก

  1. Naianggara says:

    อย่าคิดมากจนผมร่วงล่ะ เด๋วแก่เร็วแบบไม่รู้ตัวนะ 555+
    พักซะบ้างก็ดีนะ
     

Leave a Reply

